“มาซูม่า” เด้งรับฉีดวัคซีนโควิด ขนสินค้า-โปรฯแรงปั๊มยอด

มาซูม่า

“มาซูม่า” อัดงบฯการตลาดเพิ่ม หวังรับมือสภาพเศรษฐกิจฝืด-กำลังซื้อหด เดินหน้าระดมการตลาด ทั้งทัพสินค้าใหม่รายไตรมาส ชูจุดขายนวัตกรรมสุขภาพ-อำนวยความสะดวก พร้อม โปรโมชั่นลดราคา-ผ่อนยาว 8-10 เดือน กระตุ้นการตัดสินใจ หวังชิงดีมานด์ตลาดกรองน้ำ ฟอกอากาศ มั่นใจ ปัจจัยบวกจากวัคซีนโควิดช่วยเศรษฐกิจฟื้น ดันยอดขายปีนี้เติบโต 15%

นายศรัล ดุรงค์เดช กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท มาซูม่า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแนวทางการดำเนินงานว่า เนื่องจากปีนี้ ธุรกิจอุปกรณ์เกี่ยวกับน้ำ อาทิ เครื่องกรองน้ำ เครื่องปั๊มน้ำ รวมถึงกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องฟอกอากาศ และพัดลมไอเย็น จะยังมีความท้าทายไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา จากสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อในภาพรวมที่ยังไม่ฟื้นตัว ส่งผลให้ทั้งผู้บริโภคทั่วไปและกลุ่มลูกค้าที่เป็นองค์กร โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว รวมถึงที่อยู่อาศัย ชะลอการจับจ่าย-ลงทุน จะเป็นปัจจัยที่ทำให้การแข่งขันในตลาดดุเดือดขึ้น

ตัวอย่างเช่น ตลาดเครื่องกรองน้ำที่แม้ปีนี้ดีมานด์จะพุ่งสูงเร็วกว่าปกติ เนื่องจากสภาพน้ำกร่อยที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา และทำให้มีดีมานด์เพิ่มขึ้นถึง 50% นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มว่าสถานการณ์น้ำกร่อยอาจจะลากยาวถึงเดือนมีนาคม เนื่องจากสภาพอากาศแห้งแล้ง ทำให้ผู้ประกอบการมีการทำโปรโมชั่นแรงขึ้นกว่าปีก่อน ๆ โดยเฉพาะในรุ่นพื้นฐาน รวมถึงมีการใช้กลยุทธ์เพิ่ม ฟังก์ชั่นและดีไซน์เข้ามาช่วยรักษาราคาในรุ่นระดับกลาง-บน เพื่อชิงดีมานด์ จากภาคครัวเรือน โรงงาน และ สำนักงาน

นายศรัลกล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม แม้ปีนี้จะมีความท้าทายจากสภาพเศรษฐกิจ อยู่บ้าง แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่าหลังจากที่รัฐบาลเริ่มทยอยฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว สถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะเริ่ม ฟื้นตัวขึ้น และส่งผลให้สินค้าต่าง ๆ ของบริษัทมีการเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากสินค้าทั้ง 4 กลุ่มของบริษัท คือ เครื่องกรองน้ำ ปั๊มน้ำ เครื่องฟอกอากาศ และพัดลม ไอเย็น เป็นสินค้าพื้นฐานของครัวเรือน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคระดับ B+ ไปจนถึง A ที่สนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น โดยบริษัทจะเพิ่มงบฯการตลาดอีก 5% สำหรับเน้นสื่อสารย้ำความคุ้มค่า รวมถึง การทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย การขยายระยะเวลาการผ่อน 0% จาก 6 เดือน เป็น 8-10 เดือน เพื่อดึงดูดและกระตุ้นการตัดสินใจ การเพิ่มฟังก์ชั่นด้านสุขภาพ เช่น ไส้กรองเพิ่มแร่ธาตุแมกนีเซียม เพื่อรับเทรนด์สุขภาพ และฟังก์ชั่น อำนวยความสะดวก อาทิ ระบบล้างไส้กรองอัตโนมัติ เป็นต้น การติดตั้งและบริการหลังการขาย รวมถึงการจับมือกับโมเดิร์นเทรด ซึ่งแต่ละรายต่างมีแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของตนเอง เพื่อสร้างความแตกต่างจากสินค้าแบรนด์จีนที่เน้นการทำการตลาดบนช่องทางอีคอมเมิร์ซ

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะทยอยส่งสินค้าใหม่เข้าสู่ตลาดและจัดส่งเสริมการขายเป็นระยะ ๆ เริ่มจากไตรมาสแรก เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ได้จัดโปรโมชั่นลดราคาเครื่องกรองน้ำระบบ RO จาก 1.78 หมื่นบาท เหลือ 1.2 หมื่นบาท เพื่อรับกระแสน้ำกร่อย ก่อนจะเปิดตัวพัดลมไอเย็นในไตรมาส 2 ตามด้วยเครื่องปั๊มน้ำในไตรมาส 3 และเครื่องฟอกอากาศในไตรมาส 4 ขณะเดียวกันจะมีแฟลชเซลสินค้าต่าง ๆ ทั้งเครื่องฟอกอากาศ เครื่องทำน้ำอุ่นที่โชว์รูม และแพลตฟอร์มออนไลน์ของคู่ค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นการรับรู้ให้สินค้าและสร้างยอดขาย

“การทำการตลาดที่เข้มข้นขึ้น และสินค้าใหม่ต่าง ๆ ที่จะทยอยเปิดตัวเข้าสู่ตลาด รวมถึงแนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจ-กำลังซื้อจากวัคซีน จะเป็นปัจจัยสำคัญช่วยให้รายได้ปีนี้เติบโต 15% ตามที่วางเป้าไว้ และเป็นการเติบโตต่อเนื่องจากปี 2563 ที่ผ่านมา ที่เติบโตได้ถึง 9% ซึ่งสูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องจากได้สภาพอากาศหนาวมาช่วยผลักดันยอดขายเครื่องทำน้ำอุ่นในช่วงท้ายปี” นายศรัลกล่าว

Top
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
  • Attributes
  • Custom attributes
  • Custom fields
Click outside to hide the compare bar
เปรียบเทียบสินค้า